MÓN NGON KHÔ BÒ

Khô bò từ lâu được xem là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt Nam. Hương vị cay cay, đậm đà, thơm ngon của từng thớ thịt bò khô xé luôn khiến nó trở thành món nhắm “lai rai” ngón khó cưỡng, làm cho những người đã từng thưởng thức chỉ muốn ăn nữa, ăn tiếp mà không biết chán.

Khô bò

Khô bò được chế biến bằng thịt bò tươi, ngon nhất là bắp đùi sau của bò. Các gia vị tẩm ướp gồm quế, cam thảo, đinh hương, tiểu hồi, đại hồi, thảo quả, vỏ quýt, ớt, gừng, hạt tiêu, hành, đường trắng, rượu, tỏi,v.v…

Thịt dùng làm khô bò ngày nay được sấy khô bằng lò lửa để tạo hơi nóng và quạt để hút khí ẩm. Hai yếu tố gió và nhiệt độ nóng làm thịt khô lại trước khi vi khuẩn có cơ hội len lỏi vào làm hư thối thịt. Trước khi sấy, thường thịt phải được loại bỏ mỡ khỏi phần nạc, vì mỡ khó khô và dễ làm cho sản phẩm chóng hỏng. Khô bò có màu đỏ nâu sẫm, hương thơm đậm đà, độ ngọt mặn vừa phải, dai nhưng không cứng.

Cách sử dụng khô bò

Sử dụng trực tiếp: cách này khá đơn giản, chỉ cần mở bao bì khô bò, vắt trực tiếp vài giọt chanh lên miếng thịt bò khô là có thể thưởng thức được rồi ạ.

Sử dụng kết hợp với đồ uống: cũng như cách sử dụng trực tiếp ở trên nhưng nhâm nhi thêm một cốc bia, hoặc vài ly rượu cùng gia đình, bạn bè thì còn gì bằng.

Sử dụng làm nguyên liệu chế biến các món ăn: khô bò là một trong những nguyên liệu tuyệt vời để chế biến một số món ăn hấp dẫn như: nộm bò khô chua cay, bánh tráng trộn bò khô, gỏi khô bò trứ danh, gỏi xoài thịt bò khô,…, các công thức làm khá đơn giản nên hãy thử ngay hôm nay nhé.

Khô bò Tâm Liễu đã được khẳng định giá trị trên thị trường từ nhiều năm qua, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của thịt bò cộng với gia vị đã được tẩm ướp rất khéo léo nên mùi vị vẫn còn gần như nguyên vẹn, mềm, dai, không khô cứng. Sản phẩm của chúng tôi luôn đến với người tiêu dùng bằng tất cả những gì tinh túy nhất, thật nhất và làm cho khách hàng hài lòng nhất.

Kinh nghiệm mua khô bò ngon

Mua bò khô của thương hiệu uy tín, cơ sở lớn: những thương hiệu bò khô uy tín thường có thời gian phát triển lâu dài, do đó chất lượng sản phẩm mà họ mang đến cho khách hàng cũng sẽ cao hơn. Ngoài ra, các cơ sở lớn đều được chứng nhận, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm, đó là thước đo để đảm bảo sức khỏe cho bạn đó. Bò khô Tâm Liễu được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn nhé!

Để ý chọn mua bò khô ít phẩm màu: nếu quan sát sản phẩm thấy miếng bò khô hoặc sợi bò khô bên trong đậm màu thì không nên sử dụng nhé. Đa phần đã đóng gói hoặc đóng hộp nên cũng không thể kiểm tra hết 100% được, nhưng cũng nên lưu ý đặc điểm này nha.

Lưu ý ngày sản xuất và hạn sử dụng: quan sát trên bao bì nếu thời gian sản xuất và thời gian sử dụng trên bao gì càng gần với ngày bạn mua thì sẽ cho chất lượng ngon hơn.

Phân biệt khô bò thật và khô bò giả

Phân biệt bằng thị giác: khô bò thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to,…Khô bò giả thường sẽ có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm vì chúng được tẩm hóa chất và phẩm màu, khô bò giả thường thì sợi ngắn, nhỏ vì chúng được ép lại để nhìn giống bò thật.

Phân biệt bằng khứu giác: khô bò thật có mùi thơm nồng đặc trưng của thịt bò, màu nâu sẫm, hơi dai, kéo mạnh vẫn dễ dàng đứt, nhai vào sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải. Khô bò giả sẽ có mùi rất hắc, khó chịu, vị thường rất ngọt nhưng khi nuốt xuống thì hậu rất đắng và nhẫn.

Phân biệt bằng xúc giác: khô bò thật rất dai và dẻo, phải dùng 1 lực khá mạnh khi xé sợi miếng bò. Ngược lại, khô bò giả thường rất bở, dùng 1 lực nhẹ là xé đi ngay. Cụ thể hơn, nếu bạn dùng tay miết sợi hoặc miếng bò khô mà có màu đỏ thôi ra tay thì chắc chắn là khô bò giả.

Phân biệt bằng giá cả: để thu được thành phẩm là 1kg bò khô chúng ta cần 3kg bò tươi, giá bò tươi ở thị trường dao động từ 250.000-270.000đ/1 kg. Do đó giá bán ra 1 kg bò khô thật cũng tối thiểu là 750.000đ/ 1kg. Vì thế nếu mua được bò khô với giá 250.000-300.000đ/ 1kg thì bạn nên cẩn thận với sản phẩm này nha.

Giá khô bò là bao nhiêu?

Theo khảo sát thì giá bò khô trên thị trường hiện nay dao động từ 750.000-900.000đ/1kg. Khô bò Tâm Liễu hiện nay có giá 850.000/1 kg, nên quý khách hàng có thể hoàn tin tưởng rằng sản phẩm của chúng tôi được làm từ 100% thịt bò tươi nguyên chất và tẩm ướp nhiều gia vị tự nhiên như nghệ, gừng, mật ong, ngũ vị hương,…và quan trọng là không pha màu, pha vị, đảm bảo đem lại cho khách hàng những sản phẩm thật nhất, chất lượng nhất và thơm ngon nhất nhé.

Hướng dẫn cách làm bò khô ngon tại nhà đơn giản đảm bảo vệ sinh

Chuẩn bị nguyên liệu gồm: thịt bò thăn; sả; tỏi; ngũ vị hương; ớt; gia vị cần dùng: đường, muối, nước mắm, dầu hào.

Cách thực hiện:

Bước 1: rửa thịt bò bằng nước muối cho sạch, thái miếng to bản, dọc thớ thịt, mỗi miếng to khoảng 3 ngón tay. Băm nhỏ tỏi+ớt+sả.

Bước 2: ướp thịt bò với hỗn hợp vừa băm cùng gia vị gồm: đường + muối + nước mắm + dầu hào + ngũ vị hương. Trộn đều, cho tô thịt đã ướp vào ngăn mát tủ lạnh trong vòng 8 tiếng để thịt bò ngấm đều gia vị và đậm đà hơn.

Bước 3: cho thịt bò đã ướp vào nồi rồi nấu trên bếp với lửa nhỏ, trở các mặt thịt để thịt được chín đều. Nếm thử thịt và nêm nếm lại gia vị lần nữa cho vừa miệng.

Bước 4: cho thịt bò đã nấu ra để nguội, dùng chày hoặc cán dao đập cho miếng thịt được mềm sao cho có thể dùng tay xé thành từng sợi nhỏ.

Bước 5: cho thịt bò vào khay nướng và sấy ở nhiệt độ 110 độ C. Khoảng 10 phút sau lấy khay nướng ra đảo sợi thịt bò rồi lại tiếp tục sấy, sấy đến lúc nào sợi thịt bò có độ khô theo sở thích của bạn là được. Nếu không có lò nướng thì cho chảo lên bếp, rang thịt bò đến khi nào sợi thịt bò đạt được độ khô như mong muốn thì tắt bếp.

Cách bảo quản khô bò

  • Bảo quản khô bò nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và nên bảo quản lạnh.
  • Khô bò sau khi tiếp xúc với môi trường có thời hạn sử dụng là 1-5 tháng tùy theo cách bảo quản. Nếu sử dụng không hết thì rút chân không, không có máy rút chân không thì bỏ vào hộp, đóng chặt, hoặc bỏ vào bọc nilon, ép hết không khí ra ngoài rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.
  • Khô bò để càng lâu độ ngon càng giảm, tốt nhất nên sử dụng hết trong vòng 1-2 tháng. Nếu thấy xuất hiện mốc trên miếng khô bò thì không nên sử dụng nữa.

Địa chỉ uy tín nào để mua khô bò

Bò khô mang đến hương vị thơm ngon đậm đà cho thực khách ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Bạn có thể mua để ăn, làm quà tặng cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Khô bò Tâm Liễu chuyên cung cấp sỉ và lẻ mặt hàng này. Sản phẩm ở đây cam kết chất lượng và uy tín. Ngoài ra ở đâu cũng cung cấp đa dạng các sản phẩm như: chả bò, mực khô, các loại bánh,…Liên hệ ngay với chúng tôi để đặt hàng và giao tận nơi nha.

 

tác giả Ngô Ánh Nguyên

Xin chào mình là Ánh Nguyên, mình đam mê về các món đặc sản ngon 3 miền, đặc biệt là đặc sản miền Trung. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích hãy like và chia sẻ ủng hộ Nguyên nhé!

Trả lời